ข่าว ศิลป วัฒนธรรม (ตัวละคร)



เจอกานอีกแร้ววว
อิอิ
ยังจำกันได้อยุ่ป่ะ
แหะๆ ไปทำความรู้จัก กับตัวละครที่ เป็นต้นเหตุทำให้เกิดสงครามระหว่างทศกัณฐ์และพระรามกันดีกว่า
อยากรู้แร้วเหมือนกันนนน


ประวัติ

นางสำมนักขาเป็นธิดาองค์เดียวของท้าวลัสเตียนและนางรัชฎา มีสวามีคือ ชิวหา เป็นน้องสาวของทศกัณฐ์ กุมภกรรณ พิเภก ขร ทูษณ์และ ตรีเศียร นางสำมนักขาต้องเป็นม่ายเพราะทศกัณฐ์เข้าใจผิด ในวันหนึ่ง ทศกัณฐ์ได้ไปเที่ยวป่ากับนางมณโฑ จึงได้สั่งให้ชิวหาคอยดูแลเมืองด้วย ซึ่งชิวหาได้ทำหน้าที่ดูแลกรุงลงกาตลอดเวลา 7 วัน 7 คืนที่ทศกัณฐ์ไปเที่ยวป่าอย่างดีเยี่ยมจนเกิดง่วงนอน จึงได้แลบลิ้นยาวออกมาปกคลุมกรุงลงกาและนอนหลับพักผ่อน
จนทศกัณฐ์กลับมาพบเมืองของตนเองถูกปกคลุมก็คิดว่าเป็นเวทมนตร์ของศัตรู จึงขว้างจักรไปตัดลิ้นชิวหาจนขาด ทำให้ชิวหาถึงแก่ความตาย ยังความเศร้าโศกเสียใจให้แก่นางสำมะนักขายิ่งนัก

วันหนึ่งสำมนักขาเหาะออกนอกกรุงลงกา พบพระรามรูปงามก็หลงรักอยากได้เป็นคู่ครอง เข้าเกี้ยวพาราสีพระราม แต่พระรามไม่สนใจ จึงตามพระรามกลับมาที่อาศรม และพบนางสีดาเกิดความริษยา จึงคิดว่า หากกำจัดนางสีดาออกไปได้ พระรามก็น่าจะหันมาสนใจตนบ้าง เกิดความริษยา เข้าตบตี พระลักษณ์ทรงกริ้ว จึงจับนางสำมนักขาตัดแขน ขา จมูก หูจนแหว่งวิ่น แล้วไล่ไป นางสำมนักขาหนีเตลิด ไปฟ้องพี่ชาย
คือ ทูษณ์ ขร และตรีเศียร ว่าถูกพระรามกับพระลักษมณ์รังแกข่มเหง ให้ออกไปสังหารพระรามเป็นการแก้แค้น แต่ยักษ์ทั้ง ๓ ตน ก็ถูกพระรามสังหาร

นางสำมะนักขาจึงกลับมาหาทศกัณฐ์ ทำให้ทศกัณฐ์โกรธมาก จะไปฆ่าให้หมดทุกคน แต่นางสำมะนักขาก็แย้งไว้ บอกว่า พระรามมีภรรยาที่สวยมาก คือ นางสีดา ให้ทศกัณฐ์ไปชิงนางสีดามาไว้ที่เมืองดีกว่า ทศกัณฐ์จึงไปชิงตัวนางสีดามาไว้ที่กรุงลงกา จนทศกัณฐ์นึกอยากได้เป็นชายา ทศกัณฐ์จึงไปชิงตัวนางสีดามาไว้ที่กรุงลงกา ก่อให้เกิดมหาสงครามที่กินเวลายาวนานถึง 14 ปี นางสำมนักขาจึงเป็นต้นเหตุสำคัญ ที่ทำให้เกิดสงคราม
ระหว่างพระรามกับทศกัณฐ์



ลักษณะและสี
มีกายสีเขียวสด 1 หน้า 2 มือ

โคลงภาพรามเกียรติ์
สำมนักขาชื่ออ้าง อสุรพันธุ์
นาฏขนิษฐาทศกรรฐ แก่นไท้
ฉวีกายสกลวรรณ เขียวสด สอาดนอ
เป็นเอกชาเยศรได้ อยู่ด้วยชิวหา
ขุนมหาสิทธิโวหาร



จบแร้วนร้าา
เพื่อนๆคงจะทราบถึงตัวละครตัวนี้กันแล้วนะ
ไว้วันหลังจะเอามาเขียนอีกคร่า
วันนี้แค่นี้ละกาน
บ้าย..บายยย :))



ชมแล้ว [ 4683 ] 12 พ.ย. 52 19:40 โดย ammmy


กลับหน้าบทความ