ข่าว ศิลป วัฒนธรรม (ตัวละคร)



ว้าวๆๆๆ เจอกันอีกแร้ว เหนื่อยมานาน เกือบจะได้พักแระ เกือบๆๆๆ เอาหละ
มารุ้จักกับนางเบญกายดีกว่านะ คงจะพอรุ้จักกันมาบ้างแร้วว
ไปชมก้านนนน ^O^


นางเบญกาย
นางเบญกาย มีลักษณะ สีนวลจันทร์ มงกุฎกษัตริย์ เป็นธิดาของพิเภกและนางตรีชฎา ในคราวที่ทศกัณฐ์ทราบว่าพระรามยกทัพข้ามมาถึงกรุงลงกาแล้ว ก็สั่งให้นางเบญกายแปลงกายเป็นนางสีดาแกล้งทำเป็นตายลอยน้ำไปที่ค่ายพระราม เพื่อลวงให้พระรามเลิกทัพกลับไป และเพื่อให้พระรามหมดกำลังใจรบ จะได้ยกทัพกลับไป

พระรามสรงน้ำเห็นศพลอยมาติดท่าน้ำ คิดว่านางสีดาตายจริงๆ ก็เสียพระทัยมากที่ต้องมาสูญเสียนางอันเป็นที่รักไป
พาลต่อว่าหนุมานที่หนุมานเข้าไปเผากรุงลงกาในคราวนั้น ทศกัณฐ์คงเจ็บใจและสังหารนางสีดา แต่หนุมานก็รู้สึกถึงความผิดปกติ เพราะตามปกติ ศพที่ลอยน้ำจะต้องเป็นศพที่เน่าเปื่อย และอีกประการ ศพนางสีดานี้ลอยทวนน้ำขึ้นมา ผิดวิสัยของศพที่จะต้องลอยตามกระแสน้ำ ทูลขออนุญาตินำศพขึ้นมาเผาไฟ นางเบญกายทนความร้อนไม่ไหวจึงเหาะหนีไป จึงกลับคืนร่างเดิมและเหาะขึ้นฟ้าไป หนุมานตามไปจับตัวมาถวายพระรามได้

โทษของนางเบญกายนั้นถึงประหารชีวิต แต่เนื่องจากพระรามเห็นว่านางเบญกายเป็นบุตรสาวของพิเภกผู้มีความยุติธรรม พระรามเห็นแก่พิเภก จึงได้ปล่อยนางเบญกายไป โดยให้หนุมานไปส่งนางเบญกายที่กรุงลงกา แต่ระหว่างทาง หนุมานซึ่งมีจิตปฏิพัทธ์นางเบญกายแต่แรกที่พบกัน ได้เกี้ยวพาราสีจนได้นางเบญกายเป็นภรรยา

ในคราวที่หนุมานมาปราบท้าวมหาบาลซึ่งบุกมาที่กรุงลงกา หนุมานได้เข้าไปพำนักกับนางเบญกายด้วย ทำให้ในเวลาต่อมา นางเบญกายได้ให้กำเนิดบุตรชายนามว่า อสุรผัด มีหน้าเป็นวานร และมีกายเป็นยักษ์


ขอบคุณนะคร้าให้เพิ่มเติมอะรัยก้อมาบอกกันได้นร้า บะบุย



ช้อมูลจาก

"http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%8D%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A2".

http://www.banramthai.com/html/nang_benyakai.html

ชมแล้ว [ 5408 ] 13 ธ.ค. 52 14:35 โดย ammmy


กลับหน้าบทความ