ข่าว ศิลป วัฒนธรรม (ตัวละคร)




หวาดดีจร้า
เปิดเทอมกันแล้วหล่ะสิ
อิอิ
แอมก้อเปิดแล้ว
555

เอาหล่ะ
เปิดเทอมกัน
ก้อมาทำความรุ้จักกับตัวละครกันอีก ดีกว่า


กุมภกรรณ

ผู้ยึดมั่นในความเป็นพี่น้องยิ่งกว่าความถูกต้อง


กุมภกรรฐ์ (กุมภกรรณ) กุมภกรรณเป็นโอรสของท้าวลัสเตียนและนางรัชฎา มีศักดิ์ เป็นน้องแท้ๆทศกัณฐ์ มีหน้าและกายสีเขียว ชายาชื่อนางจันทวดี เป็นยักษ์ที่มีฤทธิ์มากที่สุดตนหนึ่งมีอาวุธร้ายประจำกายคือหอกโมกขศักดิ์ และสามารถเนรมิตกายให้ใหญ่โตขวาง ลำน้ำมิให้น้ำไหลได้ ปกติกุมภกรรณมีจิตใจรักความเป็นธรรม ได้ทูลขอให้ทศกัณฑ์คืนนางสีดา แต่ทศกัณฑ์โกรธ และตำหนิกุมภกรรณว่าเป็นคนขี้ขลาด ไม่เจ็บร้องแทนเมื่อพี่ชายเดือนร้อน กุมภกรรณเมื่อทัดท้านพี่ชายไม่สำเร็จ จึงอาสาออกรบจนตัวตาย โดยยึดมั่นความเป็นพี่น้องยิ่งกว่าความถูกต้อง เคยแสดงฤทธาใน สมรภูมิรบถึง ๔ ครั้ง ครั้งแรกรบกับสุครีพ โดยวางอุบาย ลวงสุครีพถอนต้นรัง ครั้งที่สอง ทำพิธีลับหอกโมกขศักดิ์ แต่ถูกหนุมาณและองคต ทำลายพิธี ครั้งที่สามทำพิธีทดน้ำ แต่ไม่สำเร็จเพราะถูกขัดขวางจากหนุมาน และครั้งที่สี่สู้รบ กับพระราม แต่ก็เพลี่ยง พล้ำถูกศรพระรามตาย เหตุที่ชื่อ กุมภกรรณ (หูหม้อ) นั้นเพราะมีร่างกายใหญ่โตมาก สามารถ เอาหม้อใส่ใบหูได้ ในคราวกุมภกรรณออกรบกับพระราม พิเภกได้ทูลให้พระรามทรงทราบว่า กุมภกรรณเป็นผู้มีจิตใจรักความเป็นธรรม พระรามจึงให้พิเภกมาเตือนกุมภกรรณให้ยกทัพกลับเสีย กุมภกรรณถูกพระรามสังหาร ก่อนตายได้แสดงความห่วงใยต่อน้องชายคือพิเภก โดนทูลฝากฝังพิเภกไว้กับพระราม และสั่งสอนให้พิเภก ทำแต่ความดี

ลักษณะหัวโขน เป็นหน้ายักษ์ 4 หน้า เพื่อให้ต่างกับเสนายักษ์ คือ เป็นหน้าปกติ 1 หน้า และเป็นหน้าเล็ก ๆ 3 หน้า เรียงกันอยู่ตรงท้ายทอย ปากแสยะตาโพลง หัวโล้น สวมกระบังหน้าไม่มีมงกุฎ หน้ามี 2 สี คือ หน้าสีเขียว กับหน้าสีทอง กายสีเขียว 1 พักตร์ 2 กร

กุมกรรณในรามายณะมีลักษณะ คล้ายกุมภกรรณในรามเกียรติ์ คือเป็นคนซื่อสัตย์เที่ยงธรรม แต่ในรามายณะ กุมกรรณได้เคยขอพรพระพรหมให้ตนเองมี สภาพคล้ายพระวิษณุ คือนอนหลับอยู่เป็นเวลานานจึงตื่นเพียงวันเดียว และหยั่งรู้ความเป็นไปของโลกในการนอนหลับนั้น ดังนั้นเมื่อทศกัณฑ์ปลุกกุมภกรรณให้ไปรบกับพระนารายณ์นั้น กุมภกรรณย่อมรู้ว่าพระรามนั้นที่แท้คือพระวิษณุและตนไม่มี ทางรบชนะเด็ดขาด แต่ด้วยหน้าที่ของการเป็นทหาร กุมภกรรณยังคงตัดสินใจไปรบโดยทูลทศกัณฑ์ว่า ถ้าตนตายในการรบ ก็ขอให้ทศกัณฑ์ยอมแพ้เสีย เพราะถ้าตนรบชนะไม่ได้ก็ย่อมไม่มีใครในลงการบชนะพระรามได้

คำบริภาษของกุมภกรรณ
เมื่อกุมภกรรณออกรบกับพระรามนั้น ได้ตั้งปริศนาถามพระรามไว้บอกว่าถ้าพระรามตอบได้จะยอมเลิกทัพกลับ ปริศนาถามว่า ชีโฉด หญิงโหด ช้างงารี ชายทรชน สี่อย่างนี้คืออะไร พระรามตอบไม่ได้จึงใช้องคตมาถาม กุมภกรรณจึงเฉลยว่า
หญิงโหด คือนางสำมะนักขาที่คิดเอาพระรามเป็นสามี พอไม่ได้ก็และยุยงให้พี่น้องมารบกับพระรามจนเกิดเรื่อง
ช้างงารี คือทศกัณฐ์ที่เกะกะอันธพาล ไปแย่งเมียคนอื่น
ชีโฉด คือพระรามที่เพื่อแย่งชิงนางสีดากลับ ถึงกับยกทัพใหญ่มาทำการวุ่นวาย ทำให้คนบริสุทธิ์มากมายเดือดร้อน
ชายทรชน คือพิเภกที่ไม่รู้จักบุญคุณพี่น้อง ไปบอกความลับของฝ่ายลงกาแก่ศัตรู เหมือนแกล้งฆ่าพี่น้องทุกคน

คำบริภาษนี้เป็นของปราชญ์ไทยแต่งขึ้นโดยไม่มีในรามายณะต้นฉบับ ได้เป็นคำบริภาษทุกฝ่ายอย่างยุติธรรมตาม มุมมองของกุมภกรรณ หรืออาจเรียกได้ว่าเป็นมุมมองของกวีที่สอดแทรกไว้ก็ได้

จบแร้ว กุมภกรรณ

ชมแล้ว [ 3620 ] 27 ต.ค. 52 18:01 โดย ammmy


กลับหน้าบทความ